Kinh nghiệm lái xe đường dài đảm bảo an toàn

Xem nhanh

Nếu bạn muốn thuê xe du lịch tự lái để có một chuyến đi riêng tư và linh hoạt đến một vùng đất mới thì việc lái xe đường dài là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc lái xe trong thời gian dài trên những đoạn gập ghềnh hoặc cao tốc sẽ dễ xảy ra những tình huống nguy hiểm. Dưới đây là một số lưu ý cho những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe đường dài.

Không vượt ẩu

Không vượt ẩu khi lái xe đường dài

Không vượt ẩu khi lái xe đường dài (Ảnh: Sưu tầm)

Số vụ tai nạn giao thông khi vượt ẩu xảy ra nhiều. Tai nạn thường do vượt ẩu, thiếu quan sát, thiếu kiểm soát tốc độ. Vì lý do an toàn, những người lái xe đường dài luôn phải  phải kiểm tra kỹ gương chiếu hậu trước khi vượt xe khác.

Không bao giờ vượt ẩu khi đang vào cua. Hạn chế chạy cạnh các loại xe lớn, container, xe tải,… Đây không chỉ là kinh nghiệm lái xe đường dài mà còn là nguyên tắc lái xe cơ bản phải tuân thủ.

Nhường cho xe xin vượt

Sự hỗ trợ lẫn nhau là rất quan trọng khi lái xe trên đường, đặc biệt là những quãng đường dài. Nếu bạn biết mình có thể vượt xe phía trước, hãy bật xi nhan phải để giảm tốc độ và hơi ngoặt sang phải để xe sau vượt lên.

Đừng bao giờ tăng ga và lách trái khi xe khác vượt lên. Hành động này có thể gây ra tai nạn và rất nguy hiểm. Nếu thấy không đủ an toàn để các phương tiện khác chạy phía trước, bạn có thể báo hiệu bằng cách bật xi nhan trái.

Giảm tốc đúng lúc, đúng nơi

Giao thông thường rất phức tạp ở những khu đông dân cư. Rất dễ bắt gặp xe đạp và người đi bộ sang đường, cũng như chó và trâu nước, vì vậy hãy chủ động giảm tốc và phanh sớm để tránh rắc rối.

Một điều cần nhớ nữa khi lái xe đường dài là giảm tốc độ khi tầm nhìn bị hạn chế. Nếu một chiếc xe lớn đang đậu trên lề đường trước mặt bạn, chặn một nửa làn đường của bạn, bạn nên giảm tốc độ. Vì lúc này khuất tầm nhìn nên có thể không phản ứng kịp nếu gặp ô tô hoặc người đi bộ cố băng qua đường.

Giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách an toàn khi lái xe

Giữ khoảng cách an toàn khi lái xe (Ảnh: Sưu tầm)

Một trong những điều khiến nhiều tài xế đường dài bức xúc là nếu bạn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước thì xe khác sẽ nhanh chóng “lấp chỗ” của bạn. Hãy bình tĩnh. Những “nhân vật” này thiếu ý thức và không tuân theo quy tắc an toàn này chút nào nên chẳng có lý do gì để nổi giận cả. Quan trọng nhất, không giành làn đường hoặc vi phạm các quy tắc an toàn.

Khi lái xe trong khu vực đô thị, tốc độ thấp tạm thời được cho phép. Nhưng nếu bạn đang lái xe trên đường cao tốc hoặc đường bộ, việc tông vào cửa sau có thể rất nguy hiểm. Bởi nếu xe phía trước va phải chướng ngại vật, xe phía trước phanh gấp, hoặc xe phía trước đâm trực diện vào chướng ngại vật, bạn sẽ không kịp xử lý…

Hạn chế phanh gấp

Hạn chế phanh gấp đi lưu thông trên đường. Trong những chuyến đi xa, nhiều người có thói quen phanh lại ngay khi tìm thấy quán ăn, nhà hàng yêu thích. Đặc biệt khi lái xe với tốc độ cao, người điều khiển phương tiện phía sau sẽ phản ứng không kịp gây ra nguy hiểm. Nếu muốn tìm địa chỉ, nhà hàng hay quán ăn nào đó, bạn nên chuyển sang làn đường bên trong, đi chậm và điều hướng chậm.

Dừng lại và quan sát khi từ đường nhỏ ra đường lớn

Lái xe đường dài hên hết sức cẩn thận

Lái xe đường dài hên hết sức cẩn thận (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu bạn đang đi từ một con đường nhỏ không có đèn giao thông vào một con đường chính, bạn phải dừng lại và nhìn trái phải. Nếu bị khuất tầm nhìn, bạn phải vươn ra phía trước để nhìn rõ. Chỉ lái xe khi bạn thấy đủ an toàn. Nếu đường chính có nhiều làn thì rẽ vào làn bên phải tiếp theo rồi từ từ nhập vào làn phụ.

Thỉnh thoảng hạ cửa sổ

Trong một số trường hợp, hạ kính xe xuống là một lời khuyên nên áp dụng khi lái xe đường dài. Bởi nếu đóng kín cửa, bật điều hòa ô tô và chọn chế độ lấy gió trong thời gian dài, bên trong ô tô sẽ có xu hướng cạn kiệt oxy. Điều này có thể gây mệt mỏi và buồn ngủ. Do đó, khi đến đường không khí bên ngoài, hãy hạ cửa sổ hoặc chọn chế độ đưa không khí bên ngoài vào để lưu thông không khí bên trong xe.

Nghỉ ngơi giữa chặng

Nên nghỉ ngơi một chút vào ban đêm khi lái xe đường dài

Nên nghỉ ngơi một chút vào ban đêm khi lái xe đường dài (Ảnh: Sưu tầm)

Khi lái xe đường dài, đặc biệt là vào ban đêm, cứ sau 2 giờ hoặc 200 km nên nghỉ ngơi. Trong những khoảng thời gian nghỉ này, bạn có thể kết hợp đi vệ sinh, rửa mặt, ăn uống và tập một số động tác giãn cơ đơn giản. Nghỉ ngơi giữa đường là cách khắc phục buồn ngủ khi lái xe hiệu quả, giúp giảm mệt mỏi cho cơ thể và tăng cường sự tỉnh táo.

Nếu lái xe đường dài vào ban đêm khiến bạn buồn ngủ, hãy dừng lại, đỗ xe ở nơi an toàn và chợp mắt khoảng 15-30 phút. Lái xe trong tình trạng mệt mỏi hoặc buồn ngủ là cực kỳ nguy hiểm. Khả năng đánh giá và hành động của họ hơi thiếu chính xác, vì phản ứng của họ thường chậm chạp vào thời điểm này.

Trên đây là một số kinh nghiệm lái xe đường dài cho những bạn lần đầu thuê xe du lịch tự lái. Một chuyến du lịch tự túc trên một chiếc xe mà mình tự điều khiển sẽ khiến chúng ta thoải mái hơn. Thế nhưng hãy luôn cẩn thận và chú ý thật kỹ trong mọi tình huống nhé. Trong trường hợp bạn muốn thuê xe du lịch nhưng lại ngại lái xe đường dài, đừng lo Đất Việt Tour có cả tài xế hỗ trợ bạn với giá cả phải chăng.

Để biết thêm thông tin thuê xe du lịch hãy liên hệ với Dịch vụ cho thuê xe Đất Việt Tour.

Dịch vụ cho thuê xe Đất Việt Tour

  • Địa chỉ: 198 Phan Văn Trị, P.10, Gò Vấp, Tp.HCM
  • Hotline: 0989 120 120 (Mr.Hiệp) – 0983 929 149 (Mr. Sơn) – 0969 36 39 39 (Mr. Huy)
  • Website: https://chothuexegiare.com.vn

About the author

hanh.vothiminh@datviettour.com.vn

hanh.vothiminh@datviettour.com.vn